Ai cũng có những ước mơ của riêng mình, có những ước mơ tưởng chừng như không bao giờ trở thành hiện thực. “Em chỉ mong có được chỗ ngủ hàng đêm để không bị mưa ướt”, đó là ước mơ của em Nghĩa, lúc ấy 11 tuổi và đang đi bán vé số kiếm sống qua ngày vì em mồ côi cha mẹ. Em Châu thì lại khác, em sống tại một làng quê ở Đồng Nai, với niềm đam mê âm nhạc, em ước mơ được đi học đàn. Lại có ba bạn khiếm thị là Thúy, Xuân, Cầm đã học xong lớp 9 thì ước mơ được tiếp tục cắp sách đến trường, được học lên cấp 3. Và trên tất cả, các em ước mơ được yêu thương. Năm em khiếm thị này, với những ước mơ đơn sơ nhỏ bé của mình, đã chia sẻ những ước mơ của mình cho những nữ tu thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, và những ước mơ này đã là động lực thúc đẩy Hội dòng thành lập Mái Ấm Khiếm Thị Nhật Hồng vào ngày 26 tháng 9 năm 1995 với 5 thành viên khiếm thị đầu tiên, tại một căn nhà nằm trong con hẻm nhỏ gần cầu Thị Nghè. Mái Ấm mang tên Nhật Hồng, nghĩa là “Mặt Trời Hạnh Phúc” với ước mong các trẻ khiếm thị được đón nhận ánh sáng tình thương từ Thiên Chúa và từ mọi người, nhờ đó được sống hạnh phúc và trở thành những Mặt Trời Hạnh Phúc đem lại niềm vui và sức sống cho người khác.

Lúc khởi đầu, các sơ chỉ mong tạo lập được mái ấm để có nơi ăn chốn ở cho trẻ khiếm thị, nhưng sau đó mới nhận ra trẻ khiếm thị cần được giáo dục, được học văn hóa, học kỹ năng, học nghề để có thể hòa nhập vào cộng đồng xã hội và có một tương lai tươi sáng hơn. Dần dần, để đáp ứng nhu cầu và ước mơ của rất nhiều trẻ khiếm thị, chương trình phục vụ trẻ khiếm thị của Hội dòng đã được phát triển thành 11 cơ sở tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Chương trình giáo dục xuyên suốt từ can thiệp sớm cho trẻ khiếm thị nhỏ tuổi, đến giáo dục hòa nhập cho trẻ khiếm thị được đi học chung với các bạn sáng mắt tại trường bình thường, rồi chuyển sang học nghề hoặc học tiếp lên cao đẳng đại học. Đến năm 2004, sau 9 năm thành lập, các bạn nhỏ thuở nào nay đã trưởng thành nhưng không có việc làm để có thể sống tự lập.

Vì thế, Công ty Tân Nhật Hồng đã ra đời để đào tạo dạy nghề và tạo việc làm cho người khiếm thị, vừa giúp các bạn khiếm thị tự kiếm sống, vừa có thêm thu nhập cho các hoạt động phục vụ trẻ khiếm thị của các mái ấm. Lúc đầu chỉ có nghề thủ công như đan giỏ, làm móc khóa, vòng tay, dây chuyền, túi xách, hoa…

Sau đó để đáp ứng khả năng và ước muốn khác nhau của người khiếm thị, Công ty đã đa dạng hóa ngành nghề: xoa bóp bấm huyệt, âm nhạc, công nghệ thông tin, nghiệp vụ văn phòng, thông dịch viên, sư phạm, sản phẩm thủ công tinh xảo… Tuy nhiên, những nghề này đòi hỏi năng khiếu hoặc trình độ chuyên môn nhất định, trong khi đó việc sản xuất hàng thủ công gặp phải khó khăn lớn trong tiêu thụ sản phẩm. Từ năm 2012, Công ty bắt đầu sản xuất các loại thực phẩm chế biến và thức uống như đậu nành rang, trà thảo dược túi lọc, cà phê túi lọc, nước tinh khiết…

Đến năm 2018, nhận thấy người nhìn kém có thể làm bánh, Công ty đã có kế hoạch mở ra một ngành nghề mới là sản xuất bánh, và gởi người đi học ở một tiệm bánh, sau đó đã khai trương Tiệm bánh Happy Sun, với nhiều loại bánh mặn, bánh ngọt, bánh kem và sau này thêm các loại bánh sấy giòn. Trải qua bao thăng trầm thử thách, niềm vui đan xen với nỗi buồn, thành công và thất bại, Nhật Hồng – Happy Sun vẫn chiếu rọi muôn tia sáng hạnh phúc cho mọi thành viên, và nụ cười vẫn luôn tươi nở trên môi các bạn trẻ khiếm thị và các nữ tu, để cùng nhau biến những giấc mơ trở thành hiện thực.

Trả lời

X